หน้าหลัก > รายการ > เจาะลึกธุรกิจแฟรนไชส์สร้างอาชีพ กับลูกชิ้นทอดแฟรนไชส์ “ลูกชิ้นจัง”
เจาะลึกธุรกิจแฟรนไชส์สร้างอาชีพ กับลูกชิ้นทอดแฟรนไชส์ “ลูกชิ้นจัง”
Images/Blog/VIdp3LBX-3D6A7708.jpg
เขียนโดย papatad06 เมื่อ Mon 17 Jun, 2019
Like

  • ธุรกิจลูกชิ้นจัง เป็นแฟรนไชส์ลูกชิ้นปลาทอด เพียงแบรนด์เดียวที่ยืนหยัดในตลาดมาได้ 10 ปี 600 สาขาทั่วประเทศ โดยที่มีคู่แข่งเพียงน้อยราย กลุ่มลูกค้าชัดเจนว่าเป็นผู้ใหญ่วัยทำงาน
  • ทำเล เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ที่จะซื้อแฟรนไชส์ ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของความหลากหลายของผู้คน คนใหม่ๆ ที่ผ่านไปผ่านมาเสมอ จึงจำเป็นต้องหาพื้นที่ที่เป็นทำเลทองให้ได้
  • คีย์ออส ที่จะนำไปตั้งในพื้นที่นั้นๆ ลูกชิ้นจังเป็นแบรนด์ที่มีคีย์ออสหลากหลายขนาด สามารถรองรับได้ทั้งพื้นที่และงบประมาณของคนที่จะซื้อแฟรนไชส์ได้ดี

ธุรกิจแฟรนไชส์ “ลูกชิ้นจัง” ลูกชิ้นปลาทอด เนื้อปลาล้วน เต็มๆ คำ ที่เห็นกันตามปั๊มน้ำมันหลากหลายสาขา ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก คุณหนุ่ย เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย ใช้เวลาปลุกปั้นมายาวนานกว่า 10 ปี จนแบรนด์มั่นคงแข็งแรง ได้มาตรฐาน ปัจจุบันขยายไปกว่า 600 สาขา จากเด็กที่เกิดมาในครอบครัว พ่อแม่มีอาชีพค้าขายลูกชิ้นปลาในตลาดสด  คุณหนุ่ย จึงดัดแปลงและต่อยอดธุรกิจครอบครัวให้เป็นธุรกิจที่สามารถสร้างตัว และเลี้ยงดูครอบครัวของตัวเองได้ โดยที่คุณหนุ่ยบอกว่าเป็นคนที่ถูกวิถีตลาดสอนตัวเองมาตั้งแต่เด็ก จึงมองเห็นว่าวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนไป คนจำนวนไม่น้อยเริ่มหันไปจับจ่ายใช้สอยกันในศูนย์การค้า ห้างร้านต่างๆ จากที่คนมาเดินตลาดทุกเช้าเย็น กลายเป็นไปเดินซื้อตามโมเดิร์นเทรดแทน เลยมีความคิดที่ว่าหากยังไม่ปรับตัว ธุรกิจของครอบครัวก็มีแต่จะรอวันตาย จึงตัดสินใจหารือกับครอบครัวด้วยการนำเสนอแนวคิดว่า เราจะรอให้ลูกค้าเดินมาหาเราอย่างเดียวเหมือนเดิมไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เราต้องเป็นฝ่ายเดินออกไปหาลูกค้าด้วยตัวเอง เป็นการทำตลาดแบบเดลิเวอรี่ ส่งถึงที่ ถึงหน้าบ้าน ถือว่าเป็นการเพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลามาซื้อที่ตลาดให้ลูกค้า

คุณหนุ่ยตัดสินใจเปิดบริษัทเล็กๆ ในรูปแบบห้างหุ้นส่วนจำกัด โดยที่ผ่านมาเป็นเพียงผู้ส่งลูกชิ้นไม่ใช่ผู้ขาย แบรนด์สินค้าก็ยังไม่มี และพยายามนำสินค้าไปออกบูธอยู่หลายที่ เพราะอยากไปสำรวจตลาดเช็คฟีดแบ็คจากผู้บริโภค กระทั่งคิดว่าแบรนด์ของตัวเองพร้อมที่จะเติบโต จึงเริ่มต้นเป็นผู้ขาย ขยายธุรกิจขายส่ง สู่การเกิดแฟรนไชส์ลูกชิ้นปลาทอด และไปเปิดตัวครั้งแรกที่งานแสดงสินค้า Made in Thailand อิมแพ็ก อารีน่า เมืองทองธานี จึงทำให้ลูกชิ้นจังมีประสบการณ์และได้ลองผิดลองถูกในเรื่องของ การผลิตคีย์ออส  เกิดการผลิตคีส์ออส เวอร์ชั่นแรกในปี 2551 ซึ่งคีย์ออสได้ผ่านการต่อยอดพัฒนามาแล้วมากกว่า 30 เวอร์ชั่น พร้อมกับกิจการที่โตขึ้นเรื่อยๆ

และทีเด็ดเคล็ดลับที่ทำให้ลูกชิ้นจังประสบความสำเร็จในเวลาต่อมา คือ การสร้างความเชื่อมั่น ยิ่งในสมัยนั้น คำว่า “แฟรนไชส์” ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากมายอย่างในทุกวันนี้ ในปีแรกคุณหนุ่ยจะเจอคำถามที่ว่าอายุเขาเท่านี้จะสามารถฝากธุรกิจ ฝากอนาคต หรือฝากเงินที่ต้องจ่ายไว้ได้หรือไม่ เอาเงินไปลงทุนแล้วจะเป็นการโยนทิ้งหรือเปล่า

ลูกชิ้นจัง จึงเป็นแบรนด์ที่มีกลยุทธิ์การทำธุรกิจแฟรนไชส์ที่ไม่ใช่เพียงแต่มุ่งเน้น และให้ความสำคัญด้านคุณภาพเพียงอย่างเดียว กว่าคุณหนุ่ยจะตัดสินใจขายแฟรนไชส์ให้กับลูกค้าแต่ละราย ต้องคิดแล้วคิดอีก เขายังย้ำกับตนเองเสมอว่า “เราไม่ได้ทำธุรกิจเพื่อหาลูกค้า แต่เราทำธุรกิจเพื่อหาคู่ค้า” โดยจะแบ่งเป็นเคล็ดลับหลักๆ ได้ดังนี้

  • กลุ่มเป้าหมาย ต้องหาเป้าหมายของสินค้าเราให้เจอว่า จะเจาะไปที่กลุ่มไหนแล้วเข้าไปพูดคุย วิธีการพูดจาก็ต้องทำให้เข้าใจได้ง่าย จะไม่ใช้ภาษาธุรกิจซับซ้อน เพราะคนอยากซื้อแฟรนไชส์ เขาอยากรู้แค่ว่าต้องลงทุนเท่าไหร่ และจะได้ผลตอบแทนคืนมาเท่าไหร่
  • ทำเล การดูเรื่องทำเลที่ตั้งให้กับลูกค้าสำคัญเช่นกัน ร้านของลูกชิ้นจังต้องใส่ใจเรื่องความหลากหลายของผู้คน และคนใหม่ๆ ที่ผ่านไปผ่านมา โดยลูกชิ้นจังสาขาแรกที่เปิดคือ ท่าเรือศิริราช ยอดขายของสาขานี้อยู่ราวๆ วันละสองหมื่นบาท การมองเรื่องทำเล จึงเป็นความสำคัญอันดับสองรองจากการหากลุ่มเป้าหมาย
  • คีย์ออส (ร้านค้าขนาดเล็กที่มักจะตั้งไว้ในที่สาธารณะ) ราคาของคีย์ออสของลูกชิ้นจัง เริ่มต้นที่ 8,900 บาท เท่านั้น เพราะราคาประมาณนี้ไม่สูงมากเกินไปสำหรับผู้ที่ต้องการจะมีกิจการของตัวเอง อาจจะทำให้คู่ค้าตัดสินใจไม่ยากที่จะตัดสินใจซื้อ แต่ถ้าต้องการชุดคีส์ออสที่ดูเป็นมืออาชีพมากกว่านั้น ต้นทุนก็จะสูงขึ้นตามลำดับ เรตสูงสุดอยู่ที่สี่หมื่นกว่าบาท แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะสามารถซื้อชุดที่แพงที่สุดได้เลย เพราะปัจจัยที่จะนำมาพิจารณาประกอบด้วย เช่น เรื่องทำเลที่ตั้งว่าเหมาะสมกับชุดคีส์ออสหรือไม่
  • ทำตัวเองให้รู้สึกว่าเป็นลูกค้าเช่นเดียวกัน ต้องไปอยู่กับลูกค้า ดูแลทุกขั้นตอน ทั้งช่วยติดตั้งแก๊ซ ตั้งกระทะ กางร่ม ตั้งร้าน ทอดลูกชิ้น อยู่กับลูกค้าทั้งวัน ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ทำให้เขารู้สึกมั่นใจในความเป็นมืออาชีพของทีม และเชื่อมั่นในแบรนด์ของเรา สิ่งสำคัญคือต้องเป็นคู่คิดให้กับลูกค้านั่นเอง

หลังจากที่ธุรกิจลูกชิ้นจังเริ่มอยู่ตัวความต้องการต่อยอดสินค้าของตัวเองก็ทำให้เกิดเป็นสินค้าใหม่ๆ ตั้งแต่แรกที่คุณหนุ่ยบอกไว้ว่า แนวคิดของลูกชิ้นจัง คือการไม่หยุดอยู่กับที่ พยายามมองหาความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ นอกเหนือจากคีส์ออสที่ต่อยอดมามากกว่า 30 เวอร์ชั่นแล้ว สินค้าใหม่ก็มีตั้งแต่ หนังปลาทอดกรอบ บรรจุซองสีสันสดใสน่ารับประะมาน ที่เด็ดสุดๆ คือ น้ำจิ้ม YAKUZA รสแซ่บ นับตั้งแต่เปิดกิจการมา ลูกค้าส่วนใหญ่ต่างให้การยอมรับว่าน้ำจิ้มลูกชิ้นจังนั้นรสชาติดี อร่อยถูกปาก จึงได้อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ น้ำจิ้มในแพ็กเกจขนาดเหมาะแก่การซื้อกลับบ้าน น้ำจิ้มที่ทำขึ้นมานี้ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้ทานได้กับลูกชิ้นทอดเท่านั้น แต่สามารถทานคู่กับเมนูทอดได้ทุกชนิด ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณหนุ่ยบอกว่า ทำธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องง่าย! เพราะลูกค้าต้องการเรียนรู้อะไรง่ายๆ อีกอย่าง ต่อให้สินค้าดีแค่ไหน แต่ทำเลไม่ดี ก็จะยากสำหรับทำธุรกิจแฟรนไชส์ สุดท้ายอยากส่งต่อสิ่งดีๆ ทำให้ลูกค้าได้เป็นเจ้าของธุรกิจ ได้มีรายได้ดีๆ  ตัวเราเองเป็นแฟรนไชส์ที่ต้องเต็มที่ และช่วยให้เขายั่งยืนด้วย

ความคิดเห็น (0)
ก่อนหน้า 1 ถัดไป
ร้านค้าออนไลน์ และ ขายของออนไลน์ โดย © 2006-2024 Vevo Systems Co., Ltd.